10 ที่เที่ยวในฝันของเมืองไทย! Thailand Dream Destination (3)

“สวยเหมือนฝันไป แต่เที่ยวได้จริงๆ” เมื่อททท. (การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย) เตรียมเปิดแคมเปญสุดยิ่งใหญ่ในปี 2557 โดยใช้ชื่อ Theme ว่า “Thailand Dream Destination กาลครั้งหนึ่ง..ต้องไป” คัดสรรที่เที่ยวสุดงดงาม ราวกับจุดหมายในจินตนาการ ที่จะทำให้คุณหลงรักประเทศไทยเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว ดังนั้น PaiNaiDii จึงขอนำเทรนด์เป็นเว็บแรก ที่จะพาไปสัมผัสประสบการณ์สุดอัศจรรย์ทั้ง 10 แห่งซึ่งเชื่อว่าจะสร้างความประทับใจ และทำให้ตะลึง! ในความอลังการไปพร้อมกัน...



เส้นทางที่ 5  เขาช้างเผือก  อ.ทองผาภูมิ  จ.กาญจนบุรี

" เมฆหมอกโอบคลุมสันเขา เหมือนดั่งสะพานเมฆ   ที่ทอดยาวให้ข้ามผ่าน สู่ยอดเขาสูง "

เคยฝันไหม..ว่าครั้งหนึ่งในชีวิต จะขึ้นไปบนท้องฟ้า สามารถสัมผัสและเหยียบเมฆได้? วันนี้จะเป็นความจริง เมื่อไปเยือน “เขาช้างเผือก” ยอดเขาสูงสุดกว่า 1,249 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ในอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ผืนป่าที่ยังรักษาความอุดมสมบูรณ์ไว้ได้เป็นอย่างดี สิ่งท้าทายสำหรับนักท่องเที่ยว “ใจถึง” คือการไต่พิชิตยอดเขาช้างเผือก ด้วยระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่นิยมการผจญภัย  และมีร่างกายที่แข็งแรง เพราะต้องบากบั่นในเส้นทางลาดชัด ปีนข้ามเขาหลายลูก พร้อมเผชิญหน้า “สันคมมีด” สันหินแคบราว 1 เมตร ที่สองข้างทางเป็นผาลาด แต่รางวัลเมื่อถึงเส้นชัยช่างคุ้มค่า นั่นคือทัศนียภาพแสนงดงาม ของเขื่อนวชิราลงกรณ์ วิวฟากฝั่งประเทศพม่า รวมถึงสีครามของท้องทะเลอันดามัน คลอเคลียก้อนเมฆและสายหมอก  ที่จะทำให้คุณประทับใจจนลืมเหนื่อย!

เขาช้างเผือก

เขาช้างเผือก

เขาช้างเผือก

เขาช้างเผือก

เขาช้างเผือก

เขาช้างเผือก

เขาช้างเผือก

เขาช้างเผือก


เขาช้างเผือก อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ

พิชิตเขาช้างเผือก ซึ่งเป็นยอดเขาสูงสุดของอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ยอดสูงสุดของเขาช้างเผือก มีความสูง 1,249 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง เส้นทางเดินไปสู่ยอดเขาช้างเผือก เป็นป่าโปร่งสลับกับทุ่งหญ้า มองได้รอบทิศทาง 360 องศา มีสันเขาที่สวยงาม ...

เขาช้างเผือก อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ซึ่งต้องเดินทางไปเริ่มต้นที่บ้านอิต่อง โดยมากนักท่องเที่ยวจะเดินทางไปให้ถึงบ้านอิต่องก่อนสว่างเพื่อเตรียมตัวเดินทางผจญภัยบนเส้นทางวัดใจสันคมมีด เพื่อพิชิตยอดเขาช้างเผือก ระยะทางประมาณ 4,000 เมตร ยอดเขาช้างเผือกสูงจากระดับน้ำทะเล 1,249 เมตร

ทั้งนี้ก่อนที่จะเดินทางขึ้นเขาช้างเผือกนักท่องเที่ยวต้องติดต่อเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ เพื่อจองวันเดินทาง ลูกหาบ และเจ้าหน้าที่ เพราะเขาช้างเผือกสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้เพียง 60 คน เท่านั้น

อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าห้วยเขย่งและป่าเขาช้างเผือก มีเนื้อที่ประมาณ 700,000 ไร่ อยู่ห่างจากอำเภอทองผาภูมิไปทางทิศตะวันตก ประมาณ 60 กิโลเมตร ตามทางหลวง 3272 มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายจุด สำหรับจุดชมวิวทิวทัศน์มี 2 แห่ง คือ ดอยต่องปะแล ซึ่งต้องจอดรถและเดินขึ้นเขาไปประมาณ 300 เมตร เป็นจุดชมวิวที่สวยงาม มองเห็นน้ำตกจ๊อกกะดิ่นอยู่ไม่ไกล ส่วนเนินกูดดอย สามารถนำรถขึ้นไปจอดได้ เป็นจุดชมวิวทิวเขาซับซ้อนสุดสายตา มองเห็นทะเลสาบเขื่อนวชิราลงกรณและเขาช้างเผือกภูเขาที่สูงที่สุดในอุทยานฯ และมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติ 3 เส้นทาง คือ น้ำตกจ๊อกกะดิ่น น้ำตกผาแป น้ำตกเจ็ดมิตร ต้องติดต่อว่าจ้างเจ้าหน้าที่เป็นผู้นำทาง น้ำตกเหล่านี้อยู่ในเขตตำบลปิล๊อก ซึ่งเดิมเป็นเหมืองแร่ดีบุก วุลแฟรม ตั้งอยู่พรมแดนไทย-พม่า อุดมด้วยป่าดิบ ปกคลุมด้วยหมอกเกือบตลอดทั้งปี ซึ่งต้องใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ
การเดินทาง ห่างจาก อ.ทองผาภูมิ ประมาณ 59 กม. โดยเป็นเส้นทางลาดยาง แต่เป็นทางขึ้นเขาและมีโค้งหักศอกอยู่มากจึงต้องขับอย่างระมัดระวัง สำหรับบ้านอิต่องอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิไปอีกประมาณ 15 กิโลเมตร

บริเวณอุทยานฯ มีบริการบ้านพักและสถานที่กางเต็นท์สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 08 1382 0359



เส้นทางที่ 6  ภูลวงตา  พะเนินทุ่ง  อุทยานแห่งชาติแก่ง
                  กระจาน  อ.แก่งกระจาน  จ.เพชรบุรี

" อลังการทะเลหมอก 365 วัน สวยงามดั่งฝัน  เสมือนขึ้นไปดูอยู่บนยอดภู " 

อยากดูทะเลหมอกไม่ต้องรอหน้าหนาว เพราะที่ “เขาพะเนินทุ่ง” ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ยอดเขาสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ1,207 เมตร มีให้ยลโฉมตลอดทั้งปี ซึ่งเกิดจากความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าและต้นไม้ ที่พร้อมใจกันคายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา จนกลายเป็นทะเลหมอกหนาตา ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกันอย่างเต็มที่ ในช่วงเช้าจะมองเห็นกลุ่มควันแห่งความหนาวสีขาวนวลปกคลุมทั่วหุบเขา เมื่อเริ่มจางลง บริเวณเบื้องล่างจะปรากฏภาพป่าดงดิบอันแสนชุกชุม มีเทือกเขาสลับซับซ้อนกว้างไกลสุดตาอยู่ด้านหลัง  โดยจุดชมทะเลหมอกจะมีอยู่ 2 แห่ง คือ จุดชมวิวกิโลเมตรที่ 30 และ 36  สำหรับช่วงที่ทะเลหมอกถูกยอมรับว่างดงาม รวมถึงมีอากาศเย็นสบายที่สุด คือตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป นอกจากนี้ยังสามารถชื่นชมดอกไม้แปลกตา และมีโอกาสพบสัตว์หายากนานาชนิดได้ตลอดเวลา เช่น นกเงือก ค้างแว่นถิ่นใต้ พญากระรอกดำ ไก่ฟ้า ไก่ป่า เป็นต้น

พะเนินทุ่ง

พะเนินทุ่ง

พะเนินทุ่ง

พะเนินทุ่ง

พะเนินทุ่ง

พะเนินทุ่ง

พะเนินทุ่ง

พะเนินทุ่ง


เขาพะเนินทุ่ง จุดชมวิวในอุทยานแห่งชาติ จังหวัดเพรชบุรี เป็นสถานที่ท่องเที่ยวหนึ่งที่สามารถขึ้นไปรับลมหนาวและชมทะเลหมอกตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว แต่จะปิดช่วงฤดูฝนเพื่อความปลอดภัย สภาพโดยรอบเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ เหมาะแก่การรับบรรยากาศยามเช้า มีจุดให้ขึ้นไปชมวิวได้ คือ จุดชมวิวบริเวณที่กางเต้นท์ จุดชมวิวกิโลเมตรที่ 30 และจุดชมวิวกิโลเมตรที่ 36

การเดินทางขึ้นไปจุดชมวิวชมทะเลหมอกที่เขาพะเนินทุ่งนั้น ควรเดินทางขึ้นในช่วงเช้ามืด เพื่อรอดูทะเลหมอก และอีกกิจกรรมหนึ่งคือดูพระอาทิตย์ตกจากจุดชมวิวชมทะเลหมอกที่เขาพะเนินทุ่ง และอีกกิจกรรมเสริมระหว่างการเดินทางในอุทยานแห่งชาติแก่กระจานคือการดูสัตว์ เนื่องจากเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ระหว่างทางจะพบเป็นสัตว์ จำพวกนก ลิง ผีเสื้อ และอื่นๆ เป็นระยะ

จุดชมวิวเขาพะเนินทุ่ง จะอยู่ห่างจาก อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานไปประมาณ 50 กิโลเมตรการที่จะขึ้นไปยังจุดชมวิวนั้นเนื่องจากทางขึ้นที่ค่อนข้างแคบทางอุทยานจึงได้กำหนดเวลาในการขึ้นลงเขา

พะเนินทุ่ง โดยแบบออกเป็นช่วงๆ ขาขึ้นเวลา 05.00-08.00 นาฬิกา, 11.00-12.00 นาฬิกา, 15.00-16.00 นาฬิกา และขาลงเวลา 09.00-10.00 นาฬิกา, 13.00-14.00 นาฬิกา, 17.00-18.00 นาฬิกา

โดยจุดเริ่มต้นปล่อยรถขาขึ้นนั้นจะอยู่ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานบ้านกร่าง ซึ่งอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานประมาณ 20 กิโลเมตร และจากหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานบ้านกร่างเดินทางไปจุดชมวิวเขาพะเนินทุ่งอีกประมาณ 30 กิโลเมตร

รถที่จะขึ้นไปนั้น รถเก๋ง รถต่ำนั้น ไม่สามารถขึ้นไปได้ครับ เพราะจะต้องขับรถผ่านลำธารเป็นบางจุด จะอนุญาติให้เฉพาะรถที่สูงหน่อยขึ้นเขาพะเนินทุ่งไปได้ อย่างรถกระบะทั่วไปก็สามารถขึ้นได้ รถนั้นจะต้องมีกำลังพอที่จะขึ้นเขาได้ด้วย ถ้าหากรถที่นำมาไม่สามารถขึ้นไปได้ ติดต่อที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเพื่อใช้บริการรถรับส่ง ค่าบริการนั้น 1000กว่า ถึง 2000กว่า ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระยะเวลา

สถานที่พักค้างแรมสามารถกางเต้นท์ได้สามที่ครับ คือบริเวณเขื่อนแก่งกระจาน จุดต่อมาเป็นที่ทำการอุทยานแก่งกระจาน หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานบ้านกร่าง และอีกจุดคือ จุดกางเต้นท์บนเขาพะเนินทุ่ง ซึ่งจะมีห้องน้ำ และร้านค้าสวัสดิการไว้คอยให้บริการเพื่อความสะดวก




ขอบคุณ :  http://www.painaidii.com





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์