มาเตรียมบ้านให้พร้อมรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินกันเถอะ !



                         


แม้ว่าอุบัติภัยจากธรรมชาติจะเป็นเรื่องที่พอคาดเดาได้ว่าน่าจะมาเยือนบ้านเราเมื่อไร และมีหน่วยงานที่รับผิดชอบประกาศเตือนทุกคนให้ได้รู้โดยทั่วกันอยู่แล้ว แต่ขึ้นชื่อว่าเป็นอุบัติภัย ก็คงไม่มีใครรับรองได้ว่าความรุนแรงจะมากน้อยแค่ไหน ดังนั้นเราก็จึงต้องเตรียมพร้อมอยู่ตลอด เพื่อให้เตรียมรับมือได้กับทุกสถานการณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนนี้ไม่ได้มีแค่ความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่เราใช้ชีวิตอยู่บนความเสี่ยงต่อเหตุการณ์ต่าง ๆ ในบ้านเมือง ที่จะเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นเมื่อไรก็ไม่รู้ควบคู่กันไปด้วย ฉะนั้นหากใครยังไม่รู้วิธีเตรียมบ้านเพื่อรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน ก็มาดูตามเคล็ดลับตามนี้ได้เลย
 
จัดกระเป๋าฉุกเฉิน          

          ในขณะที่เกิดเหตุฉุกเฉิน ให้คุณและครอบครัวต้องรีบหลบออกจากบ้าน ช่วงเวลานั้นคงไม่มีสติพอจะจัดเก็บของสำคัญติดตัวไปสักเท่าไร ฉะนั้นทางที่ดีควรจะจัดกระเป๋าฉุกเฉินเอาไว้สัก 1 ใบ ซึ่งในนั้นจะต้องมีของจำเป็นกับชีวิต เช่น น้ำสะอาด และอาหาร ในปริมาณที่เพียงพอสำหรับใช้ชีวิ ตนอกบ้านประมาณ 3 วัน, ไฟฉาย, แบตเตอรี่ หรือถ่านไฟฉาย, วิทยุสำหรับรับข่าวสาร, ยาสามัญประจำบ้าน, นกหวีด หรืออุปกรณ์สำหรับขอความช่วยเหลือ, แผนที่, ถุงขยะ, หนังยาง, หน้ากากอนามัย, โทรศัพท์มือถือ, ที่ชาร์จแบต, ที่เปิดกระป๋อง หรือที่เปิดขวด, ผ้าอนามัย, ทิชชู, ผ้าสะอาด, เจลล้างมือ และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่จำเป็นของแต่ละคน รวมทั้งเงินสด อีกทั้งสำเนาเอกสารสำคัญก็ต้องมีไว้ด้วย ทันทีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน ก็แค่คว้ากระเป๋าใบนี้แล้ววิ่งออกจากบ้านได้เลย
 
วางแผนซักซ้อม พร้อมทุกสถานการณ์

          นอกจากจะต้องทำความเข้าใจและซ้อมหนีไฟกันแล้ว อีกอย่างที่ต้องวางแผนและซ้อมเหมือนกันก็คือ แนวทางการปฏิบัติตัวเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นในบ้าน โดยเริ่มแรกให้หัวหน้าครอบครัววางแผนเอาตัวรอด และเขียนแผนผังแนวทางให้สมาชิกทุกคนในบ้านรับรู้ด้วย หรือทางที่ดีก็เขียนแผนที่ จุดวางของสำคัญ และแนวทางการเอาตัวรอดคร่าว ๆ ใส่กระดาษ แล้วแปะไว้ในจุดที่ทุกคนจะมองเห็น นอกจากนี้ก็อย่าลืมซักซ้อมการเอาตัวรอดในสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างจริงจังด้วย เมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นมาทุกคนจะได้ชินกับวิธีการ และเอาตัวรอดได้อย่างปลอดภัย
 
ปกป้องบ้านให้ปลอดภัยที่สุด

          ทันทีที่ไฟดับ หรือมีสัญญาณของเหตุการณ์ฉุกเฉินเกิดขึ้น หากพอมีเวลาให้คุณเดินไปถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดออกอย่างระมัดระวัง แล้วเปิดสวิตช์โคมไฟดวงเล็กไว้สัก ดวง เผื่อไฟมาจะได้รู้ ส่วนอาหาร ควรจะตุนอาหารแห้ง น้ำสะอาด และอาหารแช่แข็งเอาไว้บ้าง ในกรณีที่เกิดสถานการณ์น้ำท่วม จะได้มีเสบียงสำหรับบริโภคจนกว่าทางการจะส่งหน่วยงานใดเข้ามาช่วย แต่ถ้าเป็นสถานการณ์ที่ต้องหลบออกจากบ้าน ก็ควรฝากของมีค่าไว้กับธนาคารให้ช่วยดูแล ส่วนในบ้านถ้าเป็นไปได้ก็พยายามอย่าเก็บของมีค่าเอาไว้มากนักด้วย
 
          ไม่ว่าจะเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินอะไรขึ้นในอนาคต แต่หากเราเตรียมพร้อมรับมือเอาไว้เสมอ ทั้งตัวเองและบ้านที่อาศัย เหตุการณ์ที่มีแนวโน้มรุนแรง ก็จะบรรเทาเบาบางลงไปได้ในที่สุด ฉะนั้นก็อย่าลืมเตรียมบ้าน และเตรียมตัวให้พร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ตามวิธีที่เราแนะนำไปด้วย
 
 
 
ขอบคุณ  :  http://home.kapook.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์