"ต้องกลัว" อย่าลืม!!! สารพัดภัย!! อาจถึงตาย "ฤดูหนาว"

แม้ว่าช่วงเวลาส่วนใหญ่ของปีในประเทศไทยจะมีอากาศร้อนเป็นหลัก แต่ยามที่ไม่ร้อนก็มี และก็ใช่ว่าจะมีเพียงเรื่องฝนเรื่องน้ำเท่านั้นที่คนไทยจะต้องกลัวภัย ซึ่งกับช่วงที่สภาพอากาศ ’เย็น-หนาว“ แม้ว่าในประเทศไทยในยุคปัจจุบันมักจะมีช่วงเวลาไม่นานเหมือนในอดีต แต่ก็ ’มีภัยหลายรูปแบบที่จำเป็นจะต้องกลัว!!“   
ช่วงที่อากาศหนาวเย็นก็ ’ต้องไม่ลืมกลัว“
เพราะ ’ประมาทในช่วงนี้ก็อาจถึงตายได้“
เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางกรมอุตุนิยมวิทยาก็ประกาศเตือนไว้บางช่วงบางตอนว่า ในช่วงวันที่ 16-19 ธ.ค. 2556 บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศเย็นลง โดย อุณหภูมิจะลดลง 8-10 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพจากอากาศที่เย็นลงมากไว้ด้วย ซึ่งนี่ก็เป็นประกาศที่บ่งบอกว่า ’อากาศหนาวเย็นไม่กลัวไม่ได้“
อีกทั้งในไทย ช่วงเดือน ธ.ค.-ม.ค. และ ม.ค.-ก.พ. ก็ยังอาจมีฝนตกหนักถึงหนักมาก มีคลื่นพายุซัดฝั่ง และมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก เป็นภัยผสมหรือสลับกับภัยที่อาจเกิดในช่วงฤดูหนาวอีกต่างหาก
ทั้งนี้ ว่ากันถึงการ “มีภัยหลายรูปแบบที่จำเป็นจะต้องกลัวในช่วงที่อากาศหนาวเย็น” ในช่วงฤดูหนาว ซึ่งไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นภัยเก่า และก็ต้องย้ำกันอีก ก็มีทั้งการ...’หนาวตาย“ ซึ่งอย่าลืมว่าในเมืองไทยเคยมีผู้เป็นเหยื่อเป็นประจำ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ หรือแม้ไม่สูงอายุก็ต้องระวัง หากอยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศหนาวก็อย่าประมาท ต้องพยายามรักษาร่างกายให้อบอุ่น และอีกกลุ่มที่ก็ต้องอย่าลืม คือ กลุ่มที่ดื่มเครื่องดื่มมึนเมา
ไม่ว่าจะเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง ก็ต้องย้ำว่า...เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นอกจากให้โทษต่อร่างกายแล้ว การเมา...ไม่ใช่วิธีที่แก้หนาวได้ แต่ ’เพราะเมา...จึงหนาวตาย!!“ นี่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี!!
แจกแจงข้อเท็จจริงเรื่องเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กับอากาศหนาวไว้อีกครั้ง ทางฝ่ายสาธารณสุขให้ความรู้ความเข้าใจไว้ว่า...ฤทธิ์ของแอลกอฮอล์นั้น จะทำให้หลอดเลือดฝอยใต้ผิวหนังขยายตัว ซึ่งก็จะทำให้รู้สึกร้อนวูบวาบ ดังนั้นเมื่อดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็จะรู้สึกเหมือนว่าร่างกายอบอุ่นขึ้น แต่นั่นก็แค่แรก ๆ ซึ่งจริง ๆ แล้วการขยายตัวของหลอดเลือดฝอย จะ ยิ่งทำให้ความร้อนระบายออกจากร่างกายง่ายขึ้น ยิ่งทำให้หนาวมากขึ้น
การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น ยิ่งดื่มมาก ความร้อนก็จะยิ่งถูกระบายออกจากร่างกายมาก จากการขยายตัวของหลอดเลือดฝอยใต้ผิวหนัง จน อุณหภูมิร่างกายอาจลดลงต่ำกว่าระดับปกติ ซึ่งหากดื่มมากจนเมาไร้สติแล้วหลับไป โดยไม่ได้ห่มผ้า โดยไม่ได้สวมเสื้อผ้าให้ร่างกายอบอุ่นเพียงพอ เมื่อร่างกายสัมผัสอากาศที่หนาวเย็นเป็นเวลานาน ก็อาจทำให้เสียชีวิตได้ง่าย ๆ กรณีแบบนี้นี่แหละ...“เพราะเมา...จึงหนาวตาย!!”     
แต่ไม่ว่าจะดื่ม หรือไม่ดื่ม ก็มีโอกาสหนาวตายได้
ถ้าอากาศหนาวมาก ๆ แล้วร่างกายอบอุ่นไม่พอ
นอกจาก “หนาวตาย” แล้ว ก็ต้องย้ำว่า...อย่าลืมว่าช่วงฤดูหนาวก็ยังเป็นช่วงที่อาจ ’ป่วยตาย“  ได้ง่าย ๆ เพราะเป็นช่วงที่ร่างกายก็เกิดโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ได้ง่าย ซึ่งโรคที่มากับอากาศหนาวส่วนใหญ่มักเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ เช่น หวัด หวัดใหญ่ ปอดบวม วัณโรค โดยที่โรคหวัดในยุคปัจจุบันก็มี “หวัดสายพันธุ์ใหม่” ที่น่ากลัวอีกต่างหาก ซึ่งหวัดสายพันธุ์ใหม่ ๆ นั้น บางสายพันธุ์สามารถคร่าชีวิตคนได้ง่าย ๆ และอย่างรวดเร็วด้วย
การ...กินอาหารให้ครบ 5 หมู่, ออกกำลังกาย โดยให้เหมาะสม, พักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ ไม่ตรากตรำจนเกินควร, หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้ป่วย หลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในสถานที่แออัด, รักษาร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ ไม่อาบน้ำหรือสระผมด้วยน้ำเย็นเกินไป เหล่านี้เป็นวิธีปฏิบัติที่ควรจะได้ปฏิบัติกัน เพื่อป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ เพื่อป้องกัน “ป่วยตาย” ช่วงฤดูหนาว และรวมถึงโยงกับการป้องกัน “หนาวตาย” ด้วย
อย่างไรก็ตาม ’ตายเพราะออกกำลังกายไม่เหมาะสม“ นี่ก็อาจเกิดในช่วงหนาว และก็ต้องอย่าลืม ซึ่งคนที่โดยปกติไม่ได้ออกกำลังกายประจำ พอฤดูหนาวก็อยากออกกำลังกายให้ร่างกายอบอุ่น นี่ต้องระวัง อย่าหักโหมเกินตัว ต้องให้เหมาะสมกับวัยและเหมาะกับสภาพร่างกาย มิฉะนั้นแทนที่จะดีก็อาจร้ายถึงเสียชีวิตได้
ทั้งนี้ อย่าลืมอีกรูปแบบ คือภัยช่วงฤดูหนาวอันเนื่องจาก “ไฟไหม้” ซึ่งในช่วงฤดูหนาวเป็นช่วงที่อากาศแห้ง เหตุไฟไหม้มักเกิดได้ง่าย และเมื่อเกิดแล้วก็มักจะรุนแรงด้วย ทำให้มีคน ’ตายเพราะไฟไหม้“ อยู่เนือง ๆ
’ตายช่วงเดินทางท่องเที่ยว“ นี่ก็อย่าลืมกลัว เช่น เกิดอุบัติเหตุ อุบัติเหตุจากสภาพอากาศ ประมาท รู้เท่าไม่ถึงการณ์ อย่างนำเตาไฟใส่เต็นท์เพื่อจะให้อุ่นจนขาดอากาศหายใจ และที่อย่าลืมก็รวมถึงอย่าลืมดูแลคนใกล้ตัวที่กำลังมีปัญหาชีวิตให้ดี ๆ ซึ่ง ’ตายเพราะฆ่าตัวตาย“ ในช่วงฤดูหนาวนี่ก็น่าคิด น่ากลัว โดยโรคซึมเศร้าที่อาจเป็นสาเหตุทำให้คนคิดสั้นฆ่าตัวตายได้นั้น โรคนี้จะยิ่งเป็นได้ง่ายในช่วงฤดูหนาวที่สภาพอากาศขมุกขมัว
อย่าลืม-อย่าลืม-อย่าลืม...ว่าก็จะ ’ต้องกลัว“
’สารพัดภัย“ มีอยู่-มีมา...ในช่วงหนาวเย็น!!!.

ขอบคุณ  :  http://www.dailynews.co.th

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

ต่อหัวเสือ...ไม่ร้ายอย่างเสือ