7 ไอเดียแต่งบ้านให้เหมาะกับเด็ก

7 ไอเดียแต่งบ้านว้าว ๆ ให้เหมาะกับเด็ก


          การตกแต่งบ้านส่วนใหญ่ สำหรับบ้านที่ไม่มีเด็ก ๆ เป็นสมาชิกในครอบครัว ก็ไม่ต้องคำนึงถึงปัจจัยอะไรมาก เพียงแค่เน้นความสวยงาม ความสะดวกสบายเป็นหลัก แต่ถ้าหากในวันนี้บ้านของคุณกำลังจะมีสมาชิกตัวเล็ก ๆ เพิ่มเข้ามาอีกคน ก็คงต้องปรับปรุงบ้านใหม่ให้เหมาะ เพื่อให้เด็ก ๆ ได้อยู่อย่างอบอุ่น ปลอดภัย และมีพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมเสริมทักษะ หรือวิ่งเล่นซุกซนได้บ้าง ซึ่งถ้าคุณพ่อคุณแม่คนไหนยังคิดไม่ออกว่าจะแต่งบ้านให้เหมาะกับเด็กเล็กยังไง ก็มาดูไอเดียแต่งบ้านให้พร้อมต้อนรับสมาชิกตัวน้อยของเราก่อนดีกว่า
7 ไอเดียแต่งบ้านว้าว ๆ ให้เหมาะกับเด็ก
 ภาพจาก Carson Arthur Design 
 เริ่มต้นที่การวางแผน

          สิ่งแรกที่ควรทำก่อนจะปรับปรุงบ้านเพื่อต้อนรับเจ้าตัวเล็กของเรา ก็คือการออกแบบบ้านให้ตรงกับความต้องการของคุณพ่อคุณแม่ก่อน และก็ควรต้องระดมสมองช่วยกันคิดให้รอบคอบ เพื่อป้องกันการเกิดช่องโหว่ และเพื่อให้แบบบ้านที่คิดจะปรับปรุงดูสวยงาม เหมาะกับการมีเด็กเล็กเข้ามาอาศัยอยู่อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด โดยเริ่มแรกอาจจะคิดปรับบ้านให้มีพื้นที่กว้างขึ้น สำหรับให้เด็ก ๆ ได้วิ่งเล่น หรือจะเสริมอ่างอาบน้ำในห้องน้ำ รวมทั้งพื้นที่ในจุดเสี่ยงเกิดอันตราย ก็ควรปรับปรุงเพิ่มความปลอดภัยเข้าไปด้วย นอกจากอาจจะทำสนามหญ้าหน้าบ้าน หรือสนามเด็กเล่น เอาไว้ด้วยก็ยิ่งดี
 
7 ไอเดียแต่งบ้านว้าว ๆ ให้เหมาะกับเด็ก
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Villalon Interiors, Inc 
  ตกแต่งเรียบ ๆ แต่เก๋

          การตกแต่งภายในของบ้านที่มีเด็กเล็ก ควรจะเป็นการตกแต่งในแบบเรียบ ๆ โทนสีออกแนวกลาง ๆ หรืออาจจะมีสีสันสดใสในบางจุดก็ได้ ที่สำคัญของตกแต่งและเครื่องใช้ควรจะเป็นวัสดุที่ปลอดภัยต่อเด็ก และไม่ควรวางของตกแต่งที่มีราคาแพงไว้ในจุดที่เด็กจะเอื้อมถึง หรือหยิบเอามาเล่นได้ อีกทั้งควรจะปรับทุกจุดในบ้านให้พร้อมเป็นพื้นที่ให้เขาได้เล่น หรือนั่งทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ตลอด และถ้าหากคุณจะทาสีบ้านใหม่ ควรเลือกสีทาบ้านที่ปลอดสาร VOCs หรือสีที่ปลอดสารระเหยกลิ่นฉุนด้วย

7 ไอเดียแต่งบ้านว้าว ๆ ให้เหมาะกับเด็ก
ภาพจาก CWB Architects
 แมตช์สีให้สวยมีจุดเด่น

          ถ้าในบ้านของคุณตกแต่งด้วยโทนสีขาวและครีมเป็นหลัก ควรจะหาของตกแต่งที่เข้ากันได้กับสไตล์การตกแต่งเดิมมาตกแต่งเพิ่มอีกนิดหน่อย อาจจะเลือกของตกแต่งที่มีโทนสีฟ้าทอร์ควอยซ์ก็ได้ ส่วนโซฟาและเบาะนั่งที่เป็นบุนวมและผ้า ควรจะหาผ้าหุ้มเบาะมาสวมทับไว้ เพื่อป้องกันเด็ก ๆ ทำเลอะเทอะ หรือถ้าจะปูพรมในห้องนั่งเล่น ก็ควรเลือกพรมชนิดที่ป้องกันคราบเปื้อน และสีของพรมให้เป็นสีเข้ม ๆ ที่พรางคราบสกปรกได้ก็ดี นอกจากนี้ก็อย่าลืมดูดฝุ่นให้พรมสะอาดปลอดเชื้อโรคอยู่เสมอด้วย

7 ไอเดียแต่งบ้านว้าว ๆ ให้เหมาะกับเด็ก
ภาพจาก Pebbledesign
 ลายการ์ตูนสำหรับเด็ก

          เด็ก ๆ ควรจะได้อยู่ในสถานที่ที่สะอาด ปลอดภัย มีสีสันสวยงาม และมีกลิ่นหอมสะอาด ซึ่งทั้งหมดนี้ก็สามารถสร้างได้ด้วยการตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ที่มีอยู่ให้สวยสดใสขึ้น อาจจะเพ้นต์ลายการ์ตูน หรือติดสติ๊กเกอร์ลงไปบนเฟอร์นิเจอร์ที่มีอยู่ ไม่ก็เปลี่ยนหูจับตู้และลิ้นชักเป็นรูปการ์ตูน นอกจากนี้ก็ควรหาแจกันดอกไม้สดมาวางประดับไว้ในจุดต่าง ๆ ของบ้าน เพื่อเพิ่มความสดชื่นและกลิ่นหอม ๆ จากธรรมชาติ และก็อย่าลืมทำความสะอาดบ้านให้ปลอดฝุ่น ไร้เชื้อโรคด้วย

7 ไอเดียแต่งบ้านว้าว ๆ ให้เหมาะกับเด็ก
ภาพจาก Joseph K.Muscat 
  เปลี่ยนห้องนอนให้อบอุ่น

          ก่อนจะมีเจ้าตัวเล็ก สไตล์การตกแต่งบ้านอาจจะเป็นแนวโมเดิร์นเข้ากับวัยรุ่น หรือวัยเริ่มทำงานใหม่ ๆ แต่พอมีลูกรักมาเป็นสมาชิกครอบครัวเพิ่มอีกคน คุณพ่อคุณแม่อาจจะอยากเติมความรู้สึกมั่นคง และหนักแน่นให้บ้านมีบรรยากาศที่อบอุ่นขึ้นมาบ้าง ซึ่งก็สามารถทำได้โดยการผสมผสานสไตล์การตกแต่งแนวโมเดิร์นกับแนววินเทจเข้าด้วยกัน เป็นต้นว่า ในห้องนอนของตุณพ่อคุณแม่อาจจะมีโซฟาตัวใหญ่สไจล์วินเทจวางอยู่ 1 ตัว บนหัวเตียงก็มีโคมไฟโบราณสุดเก๋าวางอยู่ด้วย ส่วนที่พื้นห้องก็ปูพรมเพื่อรองรับกรณีที่ลูกจะคลานหรือกลิ้งตัวเล่นอยู่ตรงนั้น เท่านี้ห้องนอนที่เคยมีสไตล์โมเดิร์นเหมาะกับคู่แต่งานใหม่ ก็จะมีบรรยากาศอบอุ่นเหมาะกับเด็กมากขึ้นแล้ว

7 ไอเดียแต่งบ้านว้าว ๆ ให้เหมาะกับเด็ก
ภาพจาก Kate Jackson Design 
  เพิ่มเก้าอี้ในห้องน้ำ

          ในห้องน้ำอาจจะต้องมีเก้าอี้สักตัว เอาไว้สำหรับให้คุณแม่นั่งอาบน้ำลูกน้อยได้อย่างสะดวกสบาย แต่ถ้าพูดกันตามจริงช่วงเวลาที่ต้องนั่งอาบน้ำให้เขาก็เป็นแค่ช่วงสั้น ๆ เท่านั้น พอเขาเริ่มโตขึ้นก็สามารถยืนอาบน้ำได้เองแล้ว ฉะนั้นถ้าคุณไม่อยากจะลงทุนซื้อเก้าอี้ตัวใหม่ ก็หาเก้าอี้ตัวเก่าที่อยู่ในบ้าน เอามาหุ้มเบาะ หรือตกแต่งเพิ่มเติมให้ดูสวยสดใสเหมือนใหม่ แล้วเอามาใช้นั่งอาบน้ำให้ลูกน้อยก็ได้ ประหยัดขึ้นได้อีกเยอะเลย

7 ไอเดียแต่งบ้านว้าว ๆ ให้เหมาะกับเด็ก
ภาพจาก FRYD Design 
 ลองนำของใช้ลูกมาตกแต่ง

          ข้าวของเครื่องใช้ของลูก  ลองนำมาตกแต่งบ้านดูก็เก๋ไปอีกแบบ คุณแม่ต้องใช้ฟองน้ำขัดตัวเด็กไปกี่อัน ใช้ขวดนมกี่ขวด ของเล่นของเด็กวัยทารกที่เขาเคยเล่นอีกมากมายเท่าไร ซึ่งของเหล่านี้ถ้าจะทิ้งก็เสียดาย อย่างนั้นนำมาจัดเรียงใส่ตู้เป็นพิพิภัณฑ์ของใช้ของเขาแบบเก๋ ๆ ดีกว่า เมื่อโตขึ้นเขาจะได้เห็นว่าครั้งหนึ่งเขาเคยใช้ข้าวของเหล่านี้ แถมเด็ก ๆ ก็ยังจะรู้สึกได้ถึงความรักความใส่ใจของคุณได้อย่างมากเลยด้วย แต่ถ้าใจร้อนอยากแต่งห้องรอไว้ให้เขา จะใช้ของเก่าของคุณพ่อคุณแม่มาแทนก่อนก็ได้


          การมีสมาชิกใหม่เพิ่มเข้ามาในครอบครัวเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง และเราเองก็ควรจัดพื้นที่คอยต้อนรับเขาอย่างดีที่สุด เพื่อให้เขาได้อยู่ในสถานที่ปลอดภัย สะอาด และอบอุ่นเสมอ ส่วนใครที่อยากปรับเปลี่ยนสไตล์การตกแต่งบ้านให้เหมาะกับเด็กมากขึ้น ก็อย่าลืมนำไอเดียทั้งหมดนี้ไปแต่งบ้านกันดู




ขอบคุณ  :  http://home.kapook.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

ต่อหัวเสือ...ไม่ร้ายอย่างเสือ