ข้าวโพด สารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายชนิด

ข้าวโพดเป็นธัญพืชที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายชนิด อีกทั้งส่วนอื่นๆ จากต้นข้าวโพดยังสามารถนำมาทำประโยชน์ได้อีกมากมาย เช่น ซังข้าวโพด นำมาตากแห้งและบดให้ละเอียด ใช้เป็นอาหารเสริมในการเพาะเห็ดได้ผลดีมากหรือจะนำซังข้าวโพดตากแห้งไปผลิตเป็นถ่านอัดแท่งขายก็ได้

ประโยชน์ของข้าวโพด

สำหรับประเทศไทยนั้น นำข้าวโพดมาใช้เลี้ยงสัตว์ตั้งแต่ยุคสงครามโลกครั้งที่ 1 แล้ว ซึ่งในขณะนั้นยังเป็นที่รู้จักกันน้อยมาก แต่ในปัจจุบันในประเทศไทยมีเกษตรกรที่ยึดอาชีพปลูกข้าวโพดขายเป็นจำนวนมาก 

ประโยชน์ของข้าวโพด

1. คาร์โบไฮเดรท ข้าวโพดจัดเป็นอาหารจำพวกแป้งเช่นเดียวกันกับข้าว ซึ่งช่วยให้พลังงานแก่ร่างกาย ในเนื้อในของเมล็ดข้าวโพดที่แก่จัด  จะมีสารอาหารคาร์โบไฮเดรทประมาณร้อยละ 72 จึงจัดเป็นอาหารจำพวกแป้งที่ให้พลังงาน คือ 1 กรัม ให้พลังงาน 4 แคลอรี่
2. โปรตีน ข้าวโพดมีโปรตีนเป็นองค์ประกอบประมาณร้อยละ 4 โปรตีนในข้าวโพดมีประโยชน์ต่อร่างกายน้อย เพราะขาดกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย คือ ไลซีน และทริบโตแฟน ดังนั้น จึงควรรับประทานข้าวโพดร่วมกับถั่วเมล็ดแห้ง เพื่อให้ข้าวโพดมีคุณค่าทางอาหารมากขึ้น
3. เกลือแร่ มีบทบาทและหน้าที่สำคัญในร่างกายหลายอย่างโดยเฉพาะอย่างยิ่งทำหน้าที่เป็นโครงสร้างของร่างกาย และข้าวโพดก็มีส่วนประกอบของเกลือแร่ที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตของร่างกายด้วยเช่นกัน ซึ่งเกลือแร่พบได้มากในหมู่ของแคลเซียมซึ่งได้แก่ ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม หรือในผักใบเขียวต่างๆ ซึ่งหากเราไม่ชอบรับประทานข้าวโพดจะหันไปดื่มนมแทนก็ได้เกลือแร่และแคลเซียมเหมือนกัน
4. ไขมัน เมล็ดข้าวโพดที่แก่จัดมีไขมันอยู่ประมาณร้อยละ 4 เมื่อนำข้าวโพดไปผลิตเป็นน้ำมันข้าวโพด ใช้ประกอบอาหารจะได้น้ำมันที่ประกอบไปด้วยกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัวเป็นส่วนใหญ่ โดยมีกรดไลโนเลอิก 50% และกรดโอเลอิก  37%  ซึ่งกรดไขมันชนิดนี้จะมีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย คือจะช่วยควบคุมระดับคลอเลสเตอรอลให้เป็นปกติ
5. วิตามิน ทุกสายพันธุ์ของข้าวโพดจะมี วิตามินC แต่ วิตามินA จะมีเฉพาะในสายพันธุ์ที่มีเมล็ดสีเหลืองเท่านั้น วิตามินA จะอยู่ในรูปเบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ สารคาโรตีนอยช่วยป้องกันตาเสื่อมสภาพ นอกจากนี้ยังมีวิตามินบี 1 และวิตามินบี 2
6. เส้นใยอาหาร หรือที่เรียกว่า ไฟเบอร์ เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยในการขับถ่าย หากเราไม่ค่อยได้ทานอาหารจำพวกนี้ เราจะทานอาหารเสริมที่มีสารสกัดมาจากพืชที่มีกากใยอาหารแทนก็ได้ 

อาหารที่ทำมาจากข้าวโพด

1. ข้าวโพดฝักสด ต้มสุก หากอยากได้สารอาหารจากข้าวโพดที่ครบถ้วนจริงๆ แนะนำให้ทานฝักสดต้มสุกไปเลยดีกว่า  มี 3 สายพันธุ์ที่นิยมรับประทานกันคือ ข้าวโพดข้าวเหนียว ข้าวโพดเทียน และพันธุ์ข้าวโพดหวาน 
2. ข้าวโพดฝักอ่อน สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลายชนิด  หรือจะนำมาลวกจิ้มน้ำพริกก็อร่อยไม่แพ้กัน
3. น้ำนมข้าวโพด เป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปที่กำลังได้รับความนิยมกันมาก เพราะมีรสชาติยังอร่อย อีกทั้งยังมีประโยชน์ต่อร่างกายมาย ๆ เลย
4. ข้าวโพดคั่ว หรือที่เรียกกันว่า “ป๊อปคอร์น” นั่นเอง   เป็นอาหารว่างที่หลายคนนิยมรับประทานกันเพลินๆ ในช่วงทำกิจกรรมยามว่าง เช่น ดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ ซึ่ง “ป๊อปคอร์น” ก็มีให้เลือกรับประทานหลากหลายรสชาติ
5. ข้าวโพดอบเนย ซึ่งมีรสชาติหวาน หอม อร่อย และอุดมไปด้วยสารอาหาร “ข้าวโพดอบเนย” สามารถหาซื้อรับประทานกันได้ทั่วไป  เพราะจะมีขายตามตลาดนัด หรือในย่านแหล่งขายอาหารทั่วไป ราคาถูก และอร่อยด้วย
นอกจากนี้เมล็ดข้าวโพดหวาน หรือข้าวโพดเทียน เมล็ดสีเหลืองสดก็ยังสามารถนำมาปรุงหรือประกอบอาหารคาวหวานได้อีกมากมายหลายชนิดกันเลย  ถ้าจะให้อธิบายลงไปคงไม่หมดแน่เลย เอาเป็นว่าหากใครที่ไม่ชอบรับประทานข้าวโพด แนะนำให้ไปลองหาซื้อผลิตภัณฑ์จากข้าวโพดที่แปรรูปแล้ว หรือแนะนำให้ลองทานข้าวโพดฝักสดต้มสุกกันดู  รับรองทานแล้วจะติดใจ  เพราะได้ทั้งความอร่อยและประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมหาศาลเลย



ขอบคุณ  :  http://www.thaiarcheep.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

ต่อหัวเสือ...ไม่ร้ายอย่างเสือ