ปลูกกล้วยในสวนมะพร้าวขายใบตอง


ทุกปีในช่วงหน้าร้อน ผลผลิตมะพร้าวค่อนข้างน้อย ทำให้เกษตรกรเจ้าของสวนจะขาดรายได้ ทั้งที่ความจริงในสวนมะพร้าวที่มีอายุมากใต้ต้นมะพร้าวจะมีพื้นที่โล่ง ทำให้ ปรีชา ซั่วต๋อ ประธานสหกรณ์การเกษตร อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี มองว่าน่าจะใช้ประโยชน์ได้จึงปลูกกล้วยแซมในสวนมะพร้าว เพื่อตัดใบตองขาย ปลูกครั้งเดียวขายได้ตลอด ปรากฏว่าสามารถเสริมรายได้ได้เป็นอย่างดี

ปรีชา บอกว่า ปลูกกล้วยแซมในสวนมะพร้าวมะพร้าวมาหลายปีแล้ว ประกายความคิดเกิดขึ้นเมื่อเห็นว่าในช่วงหน้าร้อนผลผลิตมะพร้าวมักมีน้อย ทั้งที่ราคาสูงถึงผลละ 20-22 บาท แต่กลับไม่มีมะพร้าวส่งตลาด ทำให้เกษตรกรชาวสวนมะพร้าวขาดรายได้ จึงชวนเพื่อนบ้านศึกษาการปลูกกล้วยตาปีหรือกล้วยพองลา เพราะเห็นว่าใบกล้วยตานีหรือใบตองเป็นที่ต้องการของตลาดและโรงแรม รวมถึงตามสถานที่ท่องเที่ยว และที่สำคัญปัจจุบันมีการรณรงค์ให้ใช้วัสดุธรรมชาติบรรจุอาหาร หลังจากศึกษาแล้วจึงตัดสินใจปลูกกล้วยตานีแซมตามร่องสวนมะพร้าวเพียง 3-4 เดือนก็สามารถตัดใบได้แล้ว พอต้นกล้วยโตก็จะแตกหน่ออย่างต่อเนื่อง ปลูกครั้งเดียวสามารถโกยรายได้ได้ตลอด

"ตอนนี้ราคาใบตองราคา กก.ละ 8 บาท จะมีแม่ค้ามารับซื้อถึงที่ อย่างของผมตัดขายทุกวัน มีรายได้วันละ 400-500 บาท ใช้เวลาตัดเพียงวันละ 1 ชั่วโมงเท่านั้น พ่อค้าแม่ค้าที่มารับซื้อจากผมไปขายต่อได้กำไรถึงเท่าตัว ตลาดหลักคือโรงแรมในเกาะสมุย และเกาะพะงัน บางส่วนส่งขายต่อให้แก่พ่อค้าแม่ค้าที่ทำขนมขายจำพวกขนมสอดไส้ ข้าวต้มมัด ตอนนี้ผมกำลังชักชวนให้สมาชิกปลูกกล้วยตานีเพื่อขายใบ รวมทั้งส่งเสริมการปลูกกล้วยหอมส่งออกประเทศญี่ปุ่น เพราะตอนนี้มีช่องทางการตลาดที่มากขึ้น ล่าสุดบริษัทของญี่ปุ่นได้ติดต่อเข้ามาขอซื้อ หลังจากที่ได้ชิมรสชาติทางญี่ปุ่นชมว่ารสชาติดี แต่เราต้องเน้นที่ปราศจากสารพิษทุกประเภท" ปรีชา กล่าว

ปรีชา บอกอีกว่า ก่อนหน้านี้หลายคนมองว่าใบตองไม่มีคุณค่าทางการตลาดมากนัก ไม่มีใครใส่ใจแม้แต่คนเดียว แต่เนื่องจากมีพ่อค้าแม่ค้าและผู้ประกอบการตามโรงแรมต่างๆ ถามซื้ออยู่บ่อยๆ ครั้ง จึงปลูกแซมในสวนมะพร้าวขึ้นมา จนกระทั่งระยะหลังมีเพื่อนสมาชิกสหกรณ์เห็นช่องทางจึงปลูกแซมตามสวนมะพร้าวบ้าง แต่ปริมาณยังน้อยมาก

ขณะที่ เรืองศรี ยิ่งยง แม่บ้านวัย 48 ปี ที่ตัดใบตองขายส่งให้พ่อค้าแม่ค้าที่รับซื้อทุกวัน บอกว่า กล้วยตานีปลูกแซมในสวนมะพร้าวมานานแล้วและตัดใบตองขายทุกวันวันละ 1 ชั่วโมง จากนั้นลูกค้ามารับถึงบ้านทำให้มีรายได้ถึงวันละ 500 บาท เฉลี่ยมีรายได้เสริมจากการขายใบตองเดือนละ 1.5 หมื่นบาท

การปลูกกล้วยเพื่อตัดใบตองขาย ก็เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่น่าสนใจ เนื่องจากสามารถสร้างรายได้เสริมให้เกษตรกรได้เป็นอย่างดี



ขอบคุณ  :  http://www.komchadluek.net

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์